Dòng chữ Altimeter trên mặt đồng hồ có nghĩa là gì?

Altimeter là gì? Altimeter là thuật ngữ chỉ máy đo độ cao. Trên đồng hồ, chức năng Altimeter là chức năng đo độ cao. Hiện nay, cả đồng hồ là máy cơ và máy quartz đều có chức năng Altimeter, rất hữu dụng cho dân kỹ thuật, leo núi, thám hiểm hang động ngầm, hàng không.

Ý nghĩa dòng chữ Altimeter là gì trên mặt đồng hồ

Altimeter là một thuật ngữ tiếng Anh được dùng để chỉ các dụng cụ đo độ cao, máy đo độ cao (Hán Việt gọi là cao độ kế) dựa trên một mức cố định. Trên đồng hồ, Altimeter là một chức năng vô cùng tuyệt vời cho các phi công, dân leo núi, kỹ sư dùng để xác định độ cao hiện tại dựa trên mực nước biển.

Một mẫu đồng hồ cơ có chức năng Altimeter của Thụy Sĩ
Một mẫu đồng hồ cơ có chức năng Altimeter của Thụy Sĩ

Đồng hồ có chức năng Altimeter đo độ cao bằng cách đo áp suất không khí. Độ cao tăng áp suất không khí giảm, độ cao giảm áp suất không khí tăng. Bởi vì điều này, một số đồng hồ Altimeter cũng thường đi kèm chức năng Barometer tức phong vũ biểu, chức năng này sẽ đo áp suất không khí để dự báo thời tiết.

Thế nào là đồng hồ đeo tay Altimeter?

“Đồng hồ đeo tay Altimeter là dòng đồng hồ kết hợp dân dụng-công cụ vừa xem được thời gian vừa đo được độ cao. Để thể hiện đẳng cấp chức năng của mình, đồng hồ đeo tay Altimeter thường có dòng chữ Altimeter trên mặt số hoặc vị trí nào đó dễ thấy của đồng hồ”

Hiện nay, phần lớn đồng hồ đeo tay Altimeter đều là đồng hồ điện tử máy quartz (nói đúng hơn là đồng hồ digital quartz), nổi tiếng nhất chính là các sản phẩm của Casio như OUTDOOR, PRO TREK, G-Shock…, số còn lại là đồng hồ cơ đến từ thương hiệu rất danh tiếng như Oris, Breva.

Cận cảnh mặt số của một mẫu đồng hồ điện tử Altimeter dòng G-Shock
Cận cảnh mặt số của một mẫu đồng hồ điện tử Altimeter dòng G-Shock

≡   Đồng hồ điện tử quartz có Altimeter được trang bị cảm biến đo độ cao sẽ chứa các mạch điện tử để tính toán độ cao kèm theo nhiều chức năng phụ trợ như:

Chuyển đổi đơn vị qua lại giữa mét và feet
Đơn vị nhỏ đảm bảo độ chính xác cao hơn
Có thể chọn chuẩn mức bất kỳ và tính toán độ cao từ sâu 700 đến cao 10000 mét với 0 m là chuẩn mức

≡   Đồng hồ đeo tay Altimeter máy cơ ít chức năng hơn máy quartz nhưng cấu tạo thì thú vị hơn hẳn, chúng cũng không cần pin để hoạt động. Khuyết điểm là chỉ đo được độ cao cao hơn so với chuẩn mức là mực nước biển, không đo được mức thấp hơn mực nước biển (tức không đo độ sâu khi đi lặn).

y-nghia-dong-chu-altimeter-la-gi-tren-mat-dong-ho-can-canh

Mặt số đồng hồ cơ Altimeter với vạch vàng chỉ độ cao vạch đỏ chỉ áp suất không khí kích hoạt bằng núm ở 4 giờ

Xét vài mẫu đồng hồ có Altimeter của Oris thì có thể thấy được bộ máy đồng hồ bao gồm 2 phần: máy đồng hồ truyền thống và máy đo độ cao cơ khí (hoạt động với hệ thống nang bằng sắt), hai phần này khá độc lập và gần như không liên quan (1 trong 2 có hỏng thì cái còn lại vẫn hoạt động tốt).

You have successfully subscribed!
This email has been registered