Đồng hồ chế tác là gì? Giá trị đắt đỏ của đồng hồ thủ công cao cấp

Đồng hồ chế tác là gì?

Đồng hồ chế tác (hay đồng hồ handmade) là đồng hồ được làm chủ yếu bằng tay hoặc sử dụng các quy trình được thực hiện bằng tay. Quá trình chế tác thủ công phải chiếm ít nhất 70% trong toàn bộ công đoạn sản xuất sản phẩm. Những nghệ nhân lành nghề sẽ dùng các công cụ chế tạo và máy tiện điều khiển bằng tay để khắc từng bộ phận, sau đó tự tay lắp ráp các bộ phận này nhằm tạo ra một cỗ máy thời gian.

Đồng hồ chế tác là gì

Ngày nay, nhiều đồng hồ cao cấp “được làm thủ công” nhưng mô tả như vậy không có nghĩa là sản phẩm đó được làm hoàn toàn thủ công. Thông thường, các cỗ máy trên được lắp ráp bằng tay, hoàn thiện bằng tay hoặc cả lắp ráp và hoàn thiện đều được thao tác bằng tay. Việc chế tác thủ công rất phổ biến ở các thương hiệu đồng hồ cao cấp, đến mức nó trở thành tiêu chuẩn sản xuất của những hãng này.

Đồng hồ chế tác có giá bao nhiêu?

Để tạo ra một cỗ máy thời gian handmade cần phải có nghệ nhân chuyên môn cao và đủ thời gian cần thiết nên những sản phẩm vô cùng đắt tiền. Giá của một chiếc đồng hồ thủ công từ vài trăm ngàn đô la hoặc vài triệu đô la (tương đương vài tỷ hoặc vài chục tỷ đồng).

Các thương hiệu chế tác đồng hồ thủ công

Việc chế tạo các bộ phận của cỗ máy thời gian bằng tay rất hiếm trong ngành đồng hồ hiện đại. Nhưng một số công ty đồng hồ cao cấp vẫn sử dụng kỹ thuật chế tạo thủ công để sản xuất một phần hoặc toàn bộ sản phẩm. Tuy nhiên để được coi là thương hiệu đồng hồ thủ công chế tác thì có 3 thương hiệu xa xỉ tiêu biểu gồm Patek Philippe, Audemars Piguet, Vacheron Constantin.

thương hiệu chế tác đồng hồ thủ công

Các thương hiệu cao cấp khác như Rolex, Omega, Longines,... không được xếp vào hàng các hãng đồng hồ thủ công. Lý do là bởi cách thức chế tạo handmade của mỗi thương hiệu khác nhau với việc có hoặc không cần sự trợ giúp của các công cụ, máy móc.

Audemars Piguet, Patek Philippe và Vacheron Constantin đều nổi tiếng về kỹ thuật hoàn thiện thủ công truyền thống chất lượng cao. Phần lớn quy trình của các hãng này đều được thao tác bằng tay gồm các công đoạn đóng vỏ, hoàn thiện, đánh bóng, trang trí và lắp ráp. Sản lượng mỗi năm dưới 60.000 chiếc, cho phép các nhà sản xuất thủ công tốt hơn so với khi sản xuất hàng loạt.

Trong khi đó, sản phẩm Rolex và Omega hầu như được lắp ráp bằng tay nhưng có máy căn chỉnh và tạo áp suất trong quá trình này. Các sản phẩm Rolex được đánh bóng bằng máy, sau đó được hoàn thiện bằng tay và đánh bóng thêm. Tuy thiết kế và kỹ thuật chế tạo của các thương hiệu này rất nổi trội nhưng sản phẩm được sản xuất hàng loạt với tổng sản lượng hàng năm hơn 1.000.000 chiếc. Đồng thời, quy trình chế tạo bằng tay ở các mẫu Rolex, Omega chỉ ở mức tối thiểu.

Tại sao hiện nay rất hiếm thương hiệu đồng hồ thủ công chế tác?

Có 4 lý do chính khiến việc chế tạo thủ công đồng hồ trở nên khó thực hiện, dẫn đến ngày càng ít thương hiệu sản xuất cỗ máy thời gian bằng tay.

Tại sao đồng hồ chế tác đắt giá

Cụ thể như sau:

  • Công nghệ lập trình mô hình hóa CAD, CAM và CNC giúp dễ dàng sản xuất cỗ máy thời gian chính xác đến từng chi tiết. Các thương hiệu chỉ cần tuyển dụng các lập trình viên và kỹ sư, thay vì người thợ thủ công chịu trách nhiệm làm từng bộ phận như trước.
  • Vật liệu phổ biến hiện nay không phù hợp với việc chế tạo thủ công. Ví dụ, nhiều bộ máy mới có các bộ phận bằng silicon được chế tạo tốt nhất bằng máy móc.
  • Tầm quan trọng của nhãn hiệu “in-house”. Kể cả các nhà sản xuất đồng hồ cũng như người tiêu dùng hiện nay coi hoạt động sản xuất nội bộ là điều uy tín và đáng mơ ước. Vì vậy hầu hết thương hiệu chuyển sang tự sản xuất bằng cách sử dụng nhiều máy móc hơn.
  • Mức độ thiết kế phức tạp và các tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt tạo nên thách thức lớn cho việc chế tạo cỗ máy thời gian handmade. Một cỗ máy thời gian hiện đại có thể sở hữu đa dạng tính năng như lịch vạn niên, lịch tuần trăng, lặp phút, GMT,... Chỉ cần áp dụng máy móc thì thương hiệu sẽ nhanh chóng hoàn thành một sản phẩm và cho sản lượng cao. Trong khi chế tác bằng tay phải mất rất nhiều thời gian dẫn đến sản lượng thấp.

Mẫu đồng hồ được chế tác gần như hoàn toàn bằng tay

Greubel Forsey Hand Made 1 là sản phẩm chế tác với 95% trong số 272 bộ phận chuyển động và 36 bộ phận vỏ được thực hiện thủ công. Từ bộ máy đến vỏ, dây da, mặt số và kim đều được làm hoàn toàn bằng tay. Chỉ trừ kính sapphire, miếng đệm vỏ, thanh lò xo, chân kính và dây cót được chế tạo bằng máy. Nhà sản xuất mất khoảng 6.000 giờ làm việc để hoàn thành một sản phẩm và chỉ cho ra 2 hoặc 3 chiếc mỗi năm.

Greubel Forsey Hand Made 1

Mặc dù chế tác thủ công từng là tiêu chuẩn sản xuất cỗ máy thời gian nhưng giờ đây, những chiếc đồng hồ handmade đã trở thành phụ kiện xa xỉ dành cho giới thượng lưu. Thông qua bài viết này, WatchStore mong rằng đã mang đến thông tin hữu ích để bạn hiểu rõ về đồng hồ chế tác là gì và giá trị thực sự của chúng.

You have successfully subscribed!
This email has been registered