Bí mật của Haute Horology và Top 3 thương hiệu đồng hồ xuất sắc

Haute Horology là gì? Tại sao có rất nhiều thương hiệu đồng hồ cao cấp trên thế giới muốn đạt đến mức độ Haute Horology? Để trả lời cho những câu hỏi này, bạn hãy cùng tìm hiểu ngay với mình qua bài viết dưới đây.

Haute Horology trong giới đồng hồ là gì?

Haute Horology (Haute Horlogerie) là nghệ thuật chế tác đồng hồ cao cấp dành riêng cho các cỗ máy cơ khí dựa trên kỹ nghệ hoàn thiện phức tạp bậc nhất và khó nhất. Thuật ngữ này chỉ được dùng cho những sản phẩm đáp ứng đầy đủ về tính nghệ thuật, hoàn thiện tỉ mỉ, độ chính xác cơ học cao, Calibre phức tạp và bền bỉ. Cụ thể là:

  • Số lượng sản xuất giới hạn
  • Kỹ nghệ chế tạo phức tạp
  • Tốn nhiều thời gian, công sức, chi phí
  • Đòi hỏi sự tỉ mỉ và chau chuốt cao nhất

Haute Horology là gì

Mặc dù Haute Horology được sử dụng nhằm mục đích phân biệt đồng hồ cao cấp với với các loại sản phẩm bình thường khác. Tuy nhiên không phải tất cả các cỗ máy thời gian cao cấp, đắt tiền đều được đánh giá là Haute Horology vì chúng có những điểm vô cùng đặc trưng và phải thỏa mãn các tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

Đồng hồ Haute Horology có những đặc điểm chính nào?

Các sản phẩm Haute Horology thường đắt đỏ do kèm theo  2 - 3 Complication hoặc bao gồm các tính năng khó chế tác trong tổ hợp Complication. Có thể hiểu cách khác rằng sản phẩm Haute Horology cũng chính là một Grand Complication. Vì thế, các cỗ máy thời gian này cần tích hợp đa dạng chức năng thuộc 3 nhóm tính sau:

Các tính năng âm thanh

  • Báo thức
  • Bộ lặp Repeater
  • Grand Sonneries (điểm chuông tự động)

Các tính năng thiên văn

  • Lịch Vạn Niên (Perpetual Calendar)
  • Phương trình thời gian (Equation Of Time)
  • Thời gian thiên văn

Các tính năng đo thời gian

  • Bấm giờ chia giây (Split-Second Flyback Chronograph)
  • Tourbillon

đặc điểm đồng hồ Haute Horology

Một đặc điểm chính khác của sản phẩm Haute Horlogerie là có độ hoàn thiện tinh xảo. Mặt số dial được trang trí bằng tay với kỹ thuật thủ công mỹ nghệ truyền thống như Guilloche, đánh bóng, vát mép, chạm khắc, ghép, tráng men,... Trên bộ máy hoặc đáy vỏ sản phẩm có các dấu chứng nhận chuẩn quốc tế như Geneva Seal, COSC, Qualité Fleurier,... Tóm lại, đồng hồ Haute Horology kết hợp giữa chức năng cơ học phong phú và vẻ đẹp tinh xảo.  

5 tiêu chuẩn xác định đồng hồ Haute Horology

Để một cỗ máy thời gian được gắn mác Haute Horology, chúng phải đáp ứng 5 tiêu chuẩn sau:

  • Lịch sử thương hiệu lâu đời
  • Bộ máy in-house phức tạp, tích hợp đa tính năng khó chế tạo
  • Công đoạn hoàn thiện thủ công tinh xảo, đòi hỏi tốn hàng chục/trăm giờ
  • Nghệ thuật chế tác đẳng cấp với nhiều kỹ nghệ khắc, tráng men, đính đá quý,...
  • Chất lượng đảm bảo bền đẹp ở từng chi tiết trong và ngoài được thực hiện và lắp bằng tay

Nguồn gốc ra đời Haute Horology

Thuật ngữ Haute Horology xuất hiện lần đầu vào cuối năm 1970 trong bối cảnh đồng hồ thạch anh ngự trị và đồng hồ cơ không thể cạnh tranh được với sản phẩm này về tính chính xác cũng như về giá thành. Thời điểm ấy, các nhà chế tác đồng hồ Thụy Sĩ đã đưa ra thuật ngữ Haute Horology để khẳng định kỹ nghệ chế tác cỗ máy cơ khí cao cấp bậc nhất, bỏ xa cỗ máy thạch anh.

Mục tiêu trọng tâm của các nhà sản xuất cỗ máy thời gian Automatic khi sử dụng thuật ngữ Haute Horology là thể hiện kỹ năng chế tạo bậc thầy, đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất. Sau đó, nhu cầu về đồng hồ cơ đã phục hồi và tăng trở lại. Trải qua hơn nửa thế kỷ, thuật ngữ này tiếp tục phát triển và tạo thành cơ sở để một số chứng nhận khác ra đời như Qualité Fleurier, Geneva Seal,...

Nguồn gốc ra đời Haute Horology

3 thương hiệu đồng hồ đạt chuẩn Haute Horology

Không phải thương hiệu nào cũng đạt được đầy đủ tiêu chuẩn Haute Horology, kể cả những hãng cao cấp như Rolex, vì yêu cầu về những cỗ máy thời gian Haute Horology rất khắt khe. Tuy nhiên bộ ba “tam thánh” gồm Patek Philippe, Vacheron Constantin và Audemars Piguet đã đáp ứng toàn bộ các điều kiện trên.

Patek Philippe

Thương hiệu xa xỉ Patek Philippe chiếm một vị trí vô cùng đặc biệt trong lòng người mộ điệu. Hãng Thụy Sĩ này cực kỳ đề cao sự sáng tạo của các nghệ nhân thủ công nên mỗi năm chỉ tung ra 45.000 mẫu. Mọi thiết kế đến từ Patek Philippe sử dụng nhiều chất liệu quý như vàng trắng, vàng hồng, vàng nguyên khối,... làm chủ nhân trở nên rất nổi bật.

Điển hình là Patek Philippe Grande Complication 5016A sở hữu 3 chức năng: chuông báo hiệu các mốc thời gian (Minute Repeater), Tourbillon và Lịch Vạn Niên (Perpetual Calendar). Chiếc phụ kiện đeo tay này có cấu trúc phức tạp với 876 bộ phận, đòi hỏi một thợ đồng hồ giàu kinh nghiệm phải mất gần một năm để lắp ráp hoàn thiện.

Patek Philippe Grande Complication 5016A

Vacheron Constantin

Nhờ việc kiên định với lý tưởng của mình, Vacheron Constantin đã tạo ra những cỗ máy thời gian đắt giá. Sản phẩm Vacheron Constantin được chế tác dựa trên kỹ thuật chính xác, tay nghề thủ công xuất sắc, đảm bảo tính thẩm mỹ tinh tế.

Một ví dụ tuyệt vời chứng minh cho điều trên là chiếc Vacheron Constantin Malte Tourbillon Openworked. Các nghệ nhân tài năng của Vacheron Constantin đã mất hơn 500 giờ để tạo nên vẻ đẹp cho cỗ máy. Model này có hình dạng Tonneau với mặt dial Skeleton có những chi tiết bộ máy tinh xảo được sắp đặt như tác phẩm điêu khắc bậc thầy. 246 bộ phận của sản phẩm đều được hoàn thiện bằng tay và được nhận Geneva Seal danh giá.

Vacheron Constantin Malte Tourbillon Openworked

Audemars Piguet

Audemars Piguet ghi dấu trong giới đồng hồ Luxury bằng những cỗ máy thời gian sang trọng có cấu trúc phức tạp, đa dạng chức năng. Minh chứng rõ nhất là chiếc Audemars Piguet Minute Repeater Reference 5528 sản xuất vào năm 1951 làm từ vàng 18K được chau chuốt tỉ mỉ bộ máy Grand Complication.

Audemars Piguet Minute Repeater Reference 5528

Qua những thông tin trên, chắc hẳn giờ đây bạn đã biết lý do tại sao thương hiệu như Rolex không được coi là nhà sản xuất đồng hồ xa xỉ mặc dù sản phẩm của họ được sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng cao. Sau khi đọc bài viết này, mình mong rằng bạn sẽ nắm chắc kiến thức cơ bản nhất về thuật ngữ Haute Horology để hiểu sâu sắc hơn về các cỗ máy thời gian.

You have successfully subscribed!
This email has been registered